Nơi tôi sống


Ấn tượng về một khu đô thị đầy sắc xanh và sắc hoa

Bài dự thi
07/05/2019, 04:31 GMT+7

Giữa mùa nắng cháy của thủ đô Hà Nội, chúng tôi đến khu đô thị Ecopark được ví như “lá phổi xanh” của thành phố. Và đó là những ngày hè mát mẻ nhất mà chúng tôi có được...




Giữa mùa nắng cháy của thủ đô Hà Nội, chúng tôi đến khu đô thị Ecopark được ví như “lá phổi xanh” của thành phố. Và đó là những ngày hè mát mẻ nhất mà chúng tôi có được, bởi ở Ecopark đi đâu, làm gì cũng rợp bóng cây xanh.

Thiên nhiên ở Ecopark

Thiên nhiên ở Ecopark

Người ta nói “trăm nghe không bằng một thấy”, muốn biết đô thị xanh là như thế nào thì cứ vào đây! Quả không sai, Ecopark mang đến cho chúng tôi cơ hội khám phá khu đô thị nổi tiếng về mức độ sinh thái nằm ở phía Đông Nam TP. Hà Nội. Hiếm có khu đô thị nào tại Việt Nam có tỷ lệ cây xanh cao như ở Ecopark, hiện tại là 125 cây/người. Cảnh quan cây xanh của từng căn hộ, khu biệt thự đều được chăm chút tỉ mỉ, đầy công phu như mang cả thiên nhiên vào không gian sống.

Không gian sống xanh ở Ecopark

Không gian sống xanh ở Ecopark

Màu xanh không chỉ đến từ các công viên mà các tuyến đường ở Ecopark dù lớn hay nhỏ cũng đều rợp bóng cây xanh thoáng mát và sạch sẽ. Dưới bóng mát đó, dù nắng chói chang, nhiều người vẫn có thể thong thả tản bộ. Đi dạo dưới đường phố Ecopark, tôi có cảm giác như lạc vào một khu rừng nguyên sinh. Không khí trong lành ở đây như xua tan đi những ồn ào khói bụi, chật chội của thủ đô.

Xe buýt ở Ecopark

Xe buýt ở Ecopark

Điểm độc đáo ở Ecopark là thiết kế khu đô thị hướng về thiên nhiên, hòa nhập với thiên nhiên. Ngay cả hệ thống xe buýt phục vụ 60 chuyến/ngày cũng chọn màu xanh non thân thiện với môi trường. Vì thế sắc xanh là chủ đạo, tạo cho cư dân sinh sống có cảm giác thư thái như đang được đi nghỉ dưỡng.

Xe buýt ở Ecopark

Xe buýt ở Ecopark

Không chỉ sắc xanh tràn ngập khu đô thị mà sắc hoa ở đây cũng thật rực rỡ, tuyệt đẹp. Ở Ecopark, cứ ra ngõ là gặp công viên. Đúng như thế thật! Ecopark có 3 công viên lớn: Mùa xuân, Mùa hạ, Mùa thu cùng với hệ thống hồ nước bao quanh. Không đâu như ở Ecopark, đi đâu cũng thấy hoa. Hoa khoe sắc rực rỡ hai bên hè các con đường. Hoa trải dài, vây quanh công viên. Hoa tỏa xuống mặt hồ. Hoa trồng xung quanh nhà, leo lên tường, rực rỡ trên khung cửa sổ làm hương hoa tràn cả vào trong nhà. Đứng trên ban công nhà, đưa tầm mắt ra xa là có thể chiêm ngưỡng một bức tranh khổng lồ với nhiều mảng màu sắc rực rỡ.

Hoa xuân ở Ecopark

Hoa xuân ở Ecopark

Đặc biệt, tôi ấn tượng nhất là công viên Mùa Xuân nằm trong khuôn viên khu đô thị Ecopark và nằm ngay cạnh làng cổ Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội). Tôi đến đây vào dịp Lễ hội hoa xuân Ecopark 2016. Đúng như tên gọi của nó, công viên Mùa Xuân tràn ngập hoa xuân với vẻ đẹp của hàng trăm loại hoa được trang hoàng trên diện tích gần 20.000m2 như hoa mai, hoa đào, thược dược, túy điệp, dạ yến thảo, cánh bướm, hoa cúc các loại và nhiều loại hoa khác nữa mà tôi không biết tên. Tất cả đua nhau khoe sắc, tạo thành những dòng suối hoa, bức tường hoa hay cả những con đường hoa đầy sắc thắm uốn lượn độc đáo. Tất cả tạo nên một bức tranh rực rỡ sắc màu giữa đất trời mùa xuân, đưa tôi như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, thiên thai hay thành phố Đà Lạt ngàn hoa.

Hoa xuân ở Ecopark

Hoa xuân ở Ecopark

Đặc biệt nhất là ai đã đặt chân tới Ecopark vào mùa xuân, chắc hẳn sẽ không quên thả hồn mình với hoa đào đầy thi vị và lãng mạn. Tản bộ dưới tán của những hàng cây này, nhìn từng cánh hoa sắc hồng phấn lất phất bay trong cơn gió nhẹ se lạnh mang đến một sự tinh khiết thanh cao và bình dị, một cảnh tượng nên thơ và tuyệt mỹ. Hoa đào không có màu sắc rực rỡ. Nét đẹp của loài hoa này là sự xum xuê nở rộ đồng loạt, tạo một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, báo hiệu mùa xuân đến.
Ngồi giữa công viên Mùa Xuân, hít thở khí trời trong lành, ngắm nhìn những cặp uyên ương dạo bước bên nhau, lũ trẻ nô đùa, những nhóm bạn, những gia đình vui chơi, tôi chợt hiểu hơn cụm từ mà nhiều người thường nói về Ecopark: Miền đất yêu thương.

Hoa xuân ở Ecopark

Hoa xuân ở Ecopark

Nhịp sống ở Ecopark cũng hết sức nhộn nhịp và sầm uất với hàng trăm dự án về nhà ở, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, trường học, y tế…Chưa kể những sự kiện lớn thường xuyên được tổ chức tại đây, có những sự kiện thu hút đến vài chục ngàn người tham gia. Rộng lớn là thế, nhiều người sinh sống, làm việc nhưng Ecopark luôn giữ được mỹ quan của khu đô thị. Đường sạch, công viên không rác, những khu phố, những tòa nhà sạch sẽ, gọn gàng… là những hình ảnh rất đặc trưng của Ecopark.

Đi dạo một vòng quanh trong khu đô thị, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi công tác vệ sinh ở đây. Dù đêm hôm trước là lễ hội, Ecopark vẫn chào đón bình minh bằng một hình ảnh tinh tươm, sạch sẽ. Ecopark đặc biệt chú trọng đến công tác vệ sinh, môi trường bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của cư dân và mỹ quan của khu đô thị. Nhắc đến hình ảnh xanh sạch đẹp của Ecopark, không thể không nhắc đến những công nhân vệ sinh đang làm việc tại khu đô thị này. Mỗi ngày, đội ngũ công nhân phục vụ vệ sinh của Ecopark phải thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, từ quét dọn đường xá; phòng trừ sâu bệnh, trồng cây mới, cắt tỉa, chăm sóc cây ở công viên đến việc thu gom và xử lý rác thải. Vất vả nhất là những hôm trời mưa gió, lá cây rụng nhiều, đọng nước nên quét rất mỏi tay. Hay những ngày cuối tuần, người ta dạo chơi công viên nhiều hoặc những khi có sự kiện diễn ra thì lượng rác để lại cũng nhiều hơn. Thế nhưng những người công nhân vệ sinh ấy vẫn lặng lẽ ở lại dọn dẹp để trả lại công viên sạch đẹp cho cư dân tập thể dục buổi sáng hôm sau. Chính công việc thầm lặng của họ đã khoác cho Ecopark chiếc “áo đẹp” mỗi ngày. Họ chính là những người gieo màu xanh cho khu đô thị.

Hoa xuân ở Ecopark

Hoa xuân ở Ecopark

Sự tự hào về một khu đô thị sạch đẹp dường như lan tỏa trong mỗi con người ở Ecopark, từ những công nhân vệ sinh đến những cư dân đang sinh sống tại đây, ai cũng ý thức rằng: Giữ gìn vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp là trách nhiệm, là mục tiêu chung mà mọi người luôn cùng nhau thực hiện, chung tay làm nên màu xanh của khu đô thị. Ecopark như xanh từng tấc đất, từ nhà ra ngõ.

Cuộc sống tất bật và lo toan đã khiến cho con người cảm thấy mỏi mệt, đôi khi chỉ muốn thoát khỏi sự ồn ào và bụi bặm của thành phố đông đúc, chật hẹp thật nhanh chóng. Hòa mình trong dòng người vội vã, bon chen, có bao giờ bạn tản bộ trên một con phố Ecopark để lắng nghe sự sôi động của nhịp sống này, tìm lại một chút riêng tư của tôi và của bạn? Có lẽ cả bạn và tôi, chúng ta hãy cùng sống chậm lại đôi chút, để ngắm nhìn và cảm nhận, để thêm yêu, thêm tự hào về Ecopark. Lúc đó có lẽ bạn cũng như tôi, yêu buổi sáng khu đô thị bị đánh thức bởi ánh nắng vàng rực rỡ, màu xanh của cỏ cây, hoa lá. Tôi còn yêu Ecopark lung linh ánh đèn khi đêm về, yêu không khí tấp nập và nhộn nhịp của không gian văn hóa lễ hội, yêu những con người đã chung tay xây dựng khu đô thị ngày càng phát triển…

Sự phát triển của Ecopark đã đem đến nhiều cơ hội cho con người. Tôi cảm thấy rất thích thú về sự thay đổi tích cực này. Tôi chợt nhận ra rằng, Ecopark mang đến cho mỗi người những cảm nhận riêng, những niềm hạnh phúc bình dị nhưng lớn lao giữa muôn màu cuộc sống. Hầu hết mọi người ở nhiều vùng miền tổ quốc đều mong muốn được đến Ecopark để sinh sống vì ở đây có một không gian sống tuyệt vời và lý tưởng.

Với mong muốn cổ vũ những giá trị sống nhân văn, tốt đẹp; tuyên truyền về văn hóa sống mới: sống xanh – sống đẹp; nhân rộng những điển hình phát triển bất động sản biết chăm lo, hướng tới các giá trị sống đích thực cho cư dân, lấy cư dân làm trung tâm; phát hiện tôn vinh những cộng đồng cư dân, những không gian sống kiểu mẫu, những tấm gương tập thể/cá nhân có nhiều đóng góp hình thành nên các khu đô thị đáng sống đồng thời mong muốn tạo lập một diễn đàn cho mọi tầng lớp cư dân chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận, mong đợi về “Nơi tôi sống” của chính mỗi người… Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (www.reatimes.vn) và Tạp chí điện tử Gia Đình Mới (www.giadinhmoi.vn) quyết định tổ chức Cuộc thi mang tên: Nơi Tôi Sống.

Gửi bài dự thi kèm thông tin: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, Facebook cá nhân.

Email: noitoisong2018@gmail.com

Điện thoại: 0986 321 888; 024 6666 0899

Để biết thêm chi tiết và thể lệ cuộc thi, mời bạn xem tại đây.

Lê Thị Thu Thanh »