Sống xanh - "cơn khát" của thị trường bất động sản

09:00 03/06/2020

Nhu cầu về chất lượng chung cư, nhà ở của cộng đồng cư dân ngày càng cao, trong đó sống xanh, tìm về với thiên nhiên đang trở thành xu hướng, thậm chí trở thành "cơn khát" tại thị trường bất động sản.

Liên quan vấn đề không gian sống trong đô thị hiện đại ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ: “Là những người trực tiếp tiếp cận với khách hàng, với sản phẩm đô thị, lắng nghe hơi thở của thị trường bất động sản. Tôi có một vài tổng kết dưới góc nhìn đánh giá nhu cầu của khách hàng để giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể phát triển các dự án xanh, có không gian sống tốt nhất. Để từ đó, cung cấp cho người dân nơi sống có môi trường trong lành, xanh, đầy đủ tiện ích và thông minh”.

Theo ông Đính, dựa trên nhu cầu về nhà ở trong đô thị của người dân thì có thể phân loại theo 5 loại nhu cầu: Nhu cầu có nhà ở, nhu cầu nhà ở đảm bảo sinh hoạt đủ tiện ích, nhu cầu nhà ở phải có tiện ích dịch vụ - xã hội, nhu cầu nhà ở tiện ích dịch vụ - xã hội chất lượng và nhu cầu nhà ở đẳng cấp, khác biệt.

Nhu cầu trước hết là nhu cầu có một nơi để ở. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhu cầu thứ hai cần đảm bảo cao hơn đó là ít nhất là có những phòng của bố mẹ, của con, phòng để học, đó là nhu cầu tối thiểu cần đảm bảo sống, vượt lên nhu cầu có nhà để ở.

Nhu cầu thứ ba, ngoài đảm bảo đủ tiện ích, đòi hỏi phải có nhu cầu về dịch vụ đi theo, lúc đó không chỉ đủ để ở mà chất lượng dịch vụ phải tăng lên.

Thứ tư là nhu cầu tiện ích xã hội phải đạt chất lượng cao, tốt hơn.

Cuối cùng mức cao nhất, nhu cầu được thể hiện sự đẳng cấp, sự khác biệt với nhu cầu thể hiện mình.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Đính phân tích thêm: Bộ Xây dựng đã có Thông tư 31 về phân hạng chung cư, đề ra 20 nhóm tiêu chí để phân hạng nhà chung cư, chia thành 4 nhóm trong đó có: Nhóm tiêu chí về quy hoạch - kiến trúc, nhóm tiêu chí về hệ thống thiết bị - kỹ thuật, nhóm tiêu chí về dịch vụ - hạ tầng xã hội, nhóm tiêu chí về chất lượng, quản lý vận hành

Từ đó phân 3 hạng A, B, C (tham khảo thêm Thông tư 31/2016/TTBXD). Nhận dạng nhóm nhu cầu phù hợp với các hạng chung cư. Nếu hạng A, ít nhất phải có 18/20 tiêu chí đáp ứng về tiêu chí phân hạng trong đó quan tâm nhất là quy hoạch, yếu tố hạ tầng xã hội, kiến trúc, tỷ lệ cây xanh, mặt nước… Đó là những tiêu chuẩn bắt buộc đơn vị phát triển dự án phải tuân theo và đó cũng là những yếu tố khách hàng cũng rất quan tâm để lựa chọn khi tìm hiểu các dự án để mua.

Tuy nhiên, theo ông Đính, hiện nay nhiều chung cư cũng tự đánh giá là chung cư cao cấp, hạng A nhưng việc bám vào các tiêu chuẩn quy định, nhiều đơn vị vẫn chưa thực sự hoàn thiện tốt. Mặc dù chung cư là hạng A nhưng hành lang vẫn nhỏ hơn cả hạng B, và diện tích đường giao thông, kết nối giao thông chưa hoàn thiện. Từ việc phân hạng chúng tôi phân ra các nhóm nhu cầu của người dân như nhu cầu để ở đơn giản, nhu cầu có không gian sống chất lượng tốt nhất, cao nhất

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Đính lấy dẫn chứng, năm 2019, nhiều sản phẩm cao cấp đã xuất hiện với mức giá giật mình đối với Việt Nam, như tại TP.HCM, một dự án với 200 căn hộ ở mức giá khoảng 300 triệu đồng/m2/căn, nhưng chủ đầu tư vẫn bán thành công và từ mở bán, hết hàng chỉ trong hơn 1 tháng. Từ đó có thể thấy nhu cầu về sự đẳng cấp, công trình có chất lượng siêu cao cấp tại Việt Nam đang tăng dần. Trước đây, có thể những loại hình sản phẩm này rất khó đưa ra thị trường để tiếp cận, nếu không phải khách hàng tại Việt Nam. Nhưng nay thì đã khác, điều này thể hiện rằng chúng ta bắt đầu có nhu cầu lớn hơn, cao cấp hơn.

Sống xanh, tìm về với thiên nhiên đang trở thành xu hướng, thậm chí trở thành "cơn khát" tại thị trường bất động sản.

“Những điều nói trên để chúng ta nhận dạng các vấn đề đặt ra cho các nhà quản trị trong xu hướng sống mới của cư dân, nhu cầu về nhà ở của người dân có thay đổi không, thay đổi thế nào, làm sao nhận điện đủ và đúng để từ đó đưa ra chiến lược sao cho phù hợp nhất cho người ở, người sử dụng. Điều này đã làm đau đầu không ít các nhà quản trị, nhà đầu tư”, ông Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh.

Bổ sung thêm về góc nhìn này, nhà báo Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho hay: “Yếu tố phong thuỷ là thực thể có tồn tại trong cuộc sống và ngày càng được người dân quan tâm hơn, đặc biệt là lớp trẻ. Khảo sát của chúng tôi về hướng nhà, hướng bếp thì nhận được rất nhiều sự quan tâm của cư dân. Quay trở lại vấn đề, tôi cho rằng không gian tâm linh hoặc môi trường có tính phong thuỷ trong căn hộ là nhu cầu có thật. Anh Đính cũng đã nói về 5 cấp độ nhu cầu của người dân và tôi xin phép đóng góp nhu cầu thứ 6 có thật”.

Cũng theo nhà báo Bùi Văn Doanh, hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã quan tâm yếu tố phong thuỷ nhưng mới chỉ quan tâm tâm yếu tố môi trường xung quanh như yếu tố nước quan trọng trong khu chung cư ra sao. Nhưng các yếu tố phong thuỷ cần có sự chung hoà với nhau. Nhà phát triển dự án nếu có thể thoả mãn người dân thì đó là yếu tố tốt nhất. Đặc biệt, hướng cho cư dân đến không gian tâm linh nhất định thì sẽ không có sự sửa chữa, tự xây dựng, cơi nới của cư dân, điển hình đó là không gian ban thờ.

Tác giả: Nguyễn Hằng